Blaise Pascal – là nhà toán học, vật lý, nhà phát minh, tác gia, và triết gia Công giáo người Pháp
Blaise Pascal |
|
MỤC LỤC |
THÔNG TIN |
Sinh |
19
tháng 6 năm 1623 Clermont-Ferrand, Auvergne,
Pháp |
Mất |
19
tháng 8 năm 1662 (39 tuổi) Paris,
Pháp |
Quốc
tịch |
Pháp |
Thời
kỳ |
Triết
học thế kỷ 17 |
Vùng |
Triết
học phương Tây |
Trường
phái |
Thần
học Jansen |
Đối
tượng chính |
Thần
học Toán
học Triết
học Vật
lý |
Tư
tưởng nổi bật |
Đặt
theo tên Pascal Tam giác Pascal Định luật Pascal Định lý Pascal |
Blaise Pascal
(tiếng Pháp: [blɛz paskal]; 19 tháng 6 năm 1623 – 19 tháng 8 năm 1662) là nhà
toán học, vật lý, nhà phát minh, tác gia, và triết gia Công giáo người Pháp. Là
cậu bé thần đồng, Pascal tiếp nhận nền giáo dục từ cha, một quan chức thuế vụ tại
Rouen, trong khi mẹ ông mất sớm. Nghiên cứu đầu tay của Pascal là trong lĩnh vực
tự nhiên và khoa học ứng dụng, là những đóng góp quan trọng cho nghiên cứu về
chất lưu, và làm sáng tỏ những khái niệm về áp suất và chân không bằng cách
khái quát hóa công trình của Evangelista
Torricelli. Pascal cũng viết để bảo vệ phương pháp khoa học.
Năm 1642, khi còn là một thiếu niên,
Pascal bắt tay vào một số nghiên cứu tiên phong về máy tính. Sau ba năm nỗ lực
với năm mươi bản mẫu, cậu đã phát minh máy tính cơ học, chế tạo 20 máy tính loại
này (gọi là máy tính Pascal, về sau gọi là Pascaline) trong vòng mười năm. Pascal
là một nhà toán học tài danh, giúp kiến tạo hai lĩnh vực nghiên cứu quan trọng:
viết một chuyên luận xuất sắc về hình học xạ ảnh khi mới 16 tuổi, rồi trao đổi
với Pierre de Fermat về lý thuyết
xác suất, có ảnh hưởng sâu đậm trên tiến trình phát triển kinh tế học và khoa học
xã hội đương đại. Tiếp bước Galileo
và Torricelli, năm 1646, ông phản bác những người theo Aristotle chủ trương thiên nhiên không chấp nhận khoảng không. Kết
quả nghiên cứu của Pascal đã gây ra nhiều tranh luận trước khi được chấp nhận.
Năm 1646, Pascal và em gái Jacqueline
gia nhập một phong trào tôn giáo phát triển bên trong Công giáo mà những người
gièm pha gọi là thuyết Jansen. Cha ông mất năm 1651. Tiếp sau một trải nghiệm
tâm linh xảy ra cuối năm 1654, ông trải qua "sự qui đạo thứ nhì", từ
bỏ nghiên cứu khoa học, và hiến mình cho triết học và thần học. Hai tác phẩm nổi
tiếng nhất của Pascal đánh dấu giai đoạn này: Lettres provinciales (Những lá
thư tỉnh lẻ) và Pensées (Suy tưởng), tác phẩm đầu được ấn hành trong bối cảnh
tranh chấp giữa nhóm Jansen với Dòng Tên.
Cũng trong năm này, ông viết một luận văn quan trọng về tam giác số học.
Pascal có thể chất yếu đuối, nhất là
từ sau 18 tuổi đến khi qua đời, chỉ hai tháng trước khi tròn 39 tuổi.
Câu nói nổi tiếng
Nếu mũi của Cleopatra ngắn hơn một chút thì khuôn mặt của cả trái đất này
hẳn đã thay đổi.
Ái tình và hạnh phúc là hình với bóng, nếu biết bảo vệ thì hạnh phúc sẽ
thành sự thật, ngược lại nếu không biết bảo vệ thì hạnh phúc chỉ là một hình ảnh
ảo tưởng không bao giờ có.
Con người chỉ là cây sậy, thực thể yếu đuối nhất trong thiên nhiên, nhưng
là cây sậy biết suy nghĩ.
Tư tưởng tạo nên sự vĩ đại của con người.
Tình trạng của con người: hay thay đổi, buồn chán, lo âu.
Con người không phải là thiên thần hay ác quỷ, nhưng điều bất hạnh là họ
đóng vai thiên thần mà hành động như ác quỷ.
Công lý không có sức mạnh thì bất lực; sức mạnh không có công lý là bạo
tàn.
Tại sao chúng ta theo phe đa số? Bởi vì họ sáng suốt hơn? Không phải, bởi
vì họ có nhiều quyền lực hơn.
Ít có tình bạn nào còn kéo dài nếu người ta biết bạn hữu nói gì sau lưng
mình.
Bạn có muốn người ta nghĩ tốt về mình? Vậy thì, đừng nói tốt về mình.
Đam mê không thể nào làm hại chúng ta, hãy hành động như thể chúng ta chỉ
có tám giờ đồng hồ để sống.
Sự sống là điều duy nhất ngăn cách chúng ta với thiên đàng hoặc địa ngục,
mà đó là điều mong manh nhất trên thế gian này.
Trái tim có lý lẽ của nó mà Lý trí không biết được. Từ đó chúng ta cảm nhận
vô số điều. Chính là từ trái tim, không phải bởi Lý trí, chúng ta cảm nhận được
Thiên Chúa. Và đó là đức tin trọn vẹn: Thiên Chúa được cảm nhận từ trái tim.
Trong đức tin có đủ ánh sáng cho những ai muốn tin, và có đủ bóng tối để
làm mờ mắt những ai không muốn tin.
Có hai hạng người đáng được xem là sáng suốt: những người tận tâm phụng sự
Chúa bởi vì họ biết Ngài, và những người hết lòng tìm kiếm Chúa bởi vì họ chưa
biết Ngài.
Thiên Chúa của người tín hữu Cơ Đốc là Thiên Chúa của tình yêu và sự an ủi,
là Thiên Chúa làm đầy trọn linh hồn và tấm lòng của những ai thuộc về Ngài, khiến
họ thấu hiểu những tranh chấp nội tâm của chính mình, và hiểu lòng thương xót
vô hạn của Ngài, là đấng hiện hữu tại nơi sâu thẳm nhất của linh hồn họ, khiến
nó viên mãn với đức khiêm nhu và niềm vui thỏa, với lòng tin cậy và tình yêu
thương, đến nỗi họ không còn mục đích nào khác hơn là sống cho Ngài.
Hiểu biết về Thiên Chúa mà không biết gì về tình trạng khốn cùng của con
người sẽ sinh ra kiêu ngạo. Hiểu biết về tình trạng khốn cùng của con người mà
không biết gì về Thiên Chúa dẫn đến tuyệt vọng. Hiểu biết về Chúa Giesu mở ra
con đường trung dung, bởi vì trong Ngài chúng ta tìm thấy Thiên Chúa và nhận ra
tình trạng khốn cùng của mình.
Mọi thứ luôn tuyệt khi đó là lúc bắt đầu.
Chúng ta nên biết giới hạn của mình. Chúng ta có thể là một thứ gì đó.
Nhưng không ai trong chúng ta là tất cả.
///---
THẾ GIỚI DANH NHÂN ghi nhận – www.danhnhan.net cập nhật
0 comments:
Đăng nhận xét