LÃO TỬ - TRIẾT GIA CỔ ĐẠI
Lão Tử (chữ
Hán: 老子, cũng được chuyển tự thành Lao
Tzu, Lao Tse, Laotze, Laotsu trong các văn bản Tây
Phương) (571 TCN - 471 TCN) là một
nhân vật chính yếu trong Triết học Trung Quốc, sự tồn tại của ông trong lịch sử
hiện vẫn đang còn được tranh cãi. Theo truyền thuyết Trung Quốc, ông sống ở thế
kỷ VI TCN. Nhiều học giả hiện đại cho rằng ông sống ở thế kỉ IV TCN, thời Bách
gia chư tử, khoảng giữa thời kỳ Xuân Thu và đầu thời kỳ Chiến Quốc. Lão Tử được
coi là người viết Đạo đức kinh (道德經)
– cuốn sách của Đạo giáo có ảnh hưởng lớn, và ông được công nhận là Khai tổ của
Đạo giáo (Đạo tổ 道祖), là một trong ba tôn giáo có ảnh hưởng mạnh đến văn hoá
trung hoa, hay còn gọi là Tam giáo.
Cuộc đời
Người ta biết được rất ít về cuộc đời
Lão Tử. Sự hiện diện của ông trong lịch sử cũng như việc ông viết cuốn "Đạo Đức Kinh" đang bị tranh cãi rất
nhiều. Lão Tử đã trở thành một nhân
vật văn hóa quan trọng đối với các thế hệ người Trung Quốc tiếp sau. Truyền
thuyết cho rằng ông sinh ra ở huyện Khổ (苦縣) nước Sở (楚), hiện nay là Lộc Ấp (鹿邑)
thuộc tỉnh Hà Nam, trong những năm cuối thời Xuân Thu. Một số truyền thuyết nói
rằng khi sinh ra tóc ông đã bạc trắng, vì ông đã nằm trong bụng mẹ 70 năm rồi mới
ra đời, điều này giải thích cho cái tên của ông, có thể được dịch thành "bậc
thầy già cả".
Theo truyền thống, và một tiểu sử gồm
cả trong cuốn sử của Tư Mã Thiên, Lão Tử là người cùng thời nhưng lớn tuổi hơn
Khổng Tử và làm quan giữ sách trong thư viện triều đình nhà Chu. Khổng Tử đã có
ý định hay đã tình cờ gặp ông ở nước Chu, gần nơi hiện nay là Lạc Dương, nơi Khổng
Tử định đọc các cuốn sách trong thư viện. Theo những câu chuyện đó, trong nhiều
tháng sau đó, Khổng Tử và Lão Tử đã tranh luận về lễ nghi và phép tắc, vốn là
những nền tảng của Khổng giáo. Lão Tử cho rằng việc khôi phục lễ giáo thời nhà
Chu của Khổng Tử để giúp thiên hạ thái bình là không thực dụng. Truyền thuyết Đạo
giáo kể rằng những cuộc tranh luận đó có ích cho Khổng Tử nhiều hơn so với những
gì có trong thư viện.
Sau này, Lão Tử nhận thấy rằng chính
sự của đất nước đang tan rã và quyết định ra đi. Ông đi về phía Tây trên lưng một
con trâu qua nước Tần và từ đó biến mất vào sa mạc rộng lớn. Truyền thuyết kể rằng
có một người gác cửa tên Doãn Hỉ ở cửa
phía tây của ải Hàm Cốc thuyết phục Lão Tử viết lại những hiểu biết của mình
trước khi đi vào sa mạc. Cho tới lúc ấy, Lão Tử mới chỉ nói ra các triết thuyết
của ông mà thôi, và giống như trường hợp của Chúa Giêsu, Phật Thích Ca, và Khổng
Tử (những cuốn văn tuyển của họ hầu như được hoàn thành bởi các đệ tử). Theo
yêu cầu của người lính đó, Lão Tử đã viết để lại cuốn "Đạo Đức Kinh". Nhiều cuốn ghi chép
và bức tranh về Lão Tử còn lại đến ngày nay, thường thể hiện ông là một người
già hói đầu với một chòm râu trắng hay đen và rất dài; ông thường cưỡi trên
lưng một con trâu.
Một số vấn đề vẫn còn được tranh luận
về cuộc đời Lão Tử gồm:
• Những
tranh cãi đã nổ ra về việc "Lão Tử" là một bút danh của Đam, Thái sử
Đam (太史儋); hay một ông già từ Lai, một quận thuộc nước Tề (齊); hay một nhân vật
lịch sử nào đó.
• Cũng
có người tin rằng "Đạo Đức Kinh"
được viết như một cuốn sách hướng dẫn dành cho các vị vua về việc họ phải cai
trị đất nước như thế nào theo một cách thức tự nhiên hơn: "Cai trị bằng cách không cai trị".
Điều này có thể thấy trong nhiều đoạn trong "Đạo Đức Kinh", khi nói rằng: "Không tán dương người quyền quý thì người dân không tranh tụng"
và "Không đề cao giá trị đồ quý thì
người dân không tranh cướp".
Đạo giáo
Tác phẩm của Lão Tử, cuốn Đạo Đức Kinh,
là một trong những cuốn chuyên luận đáng chú ý nhất trong lịch sử triết học
Trung Quốc. Nó là kiệt tác được cho là của ông, đụng chạm tới nhiều vấn đề của
triết học trong quan hệ giữa con người và thiên nhiên, "người thuận theo đất, đất thuận theo trời,
trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên", rằng con người cần sống
hòa hợp với thiên nhiên và tạo hóa, tuân theo quy luật của thiên nhiên, tu luyện
để sống lâu và gần với Đạo.
Giống với những lý lẽ phản đối do Plato đưa ra trong cuốn Cộng hòa về nhiều hình thái chính phủ,
Lão Tử chỉ ra rằng các luật lệ để chuẩn hóa và cai trị chỉ dẫn tới một xã hội
khó kiểm soát hơn. Lão Tử nói "Nếu
dân không sợ chết, dọa họ chết có ích gì", người ta có thể hiểu rằng nếu
đặt ra quá nhiều luật lệ hà khắc để bắt nhân dân tuân phục nhưng trong tâm của
họ không phục thì sẽ gây nên những tình huống khó khăn hơn về sau.
Tương tự như nhiều nhà tư tưởng Trung
Quốc khác, cách giải thích tư tưởng của ông luôn sử dụng sự nghịch biện, loại
suy, sử dụng các câu nói từ trước, lặp lại, đối xứng, vần và chuỗi sự kiện lặp
lại. Những đoạn văn được cho là của ông rất giống thơ và khó hiểu. Chúng được
coi là những điểm khởi đầu cho sự suy xét về vũ trụ học hay quan sát nội tâm.
Nhiều lý thuyết mĩ học trong nghệ thuật Trung Quốc bắt nguồn từ những ý tưởng của
ông và người kế tục nổi tiếng nhất của ông là Trang Tử.
Ý tưởng về "Đạo" và sự tồn tại của 2 cực đối lập của Lão Tử khá tương đồng với triết thuyết của Heraclitus, triết gia Hy Lạp thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, và trường
phái Khắc kỷ ở Hy Lạp-Roma.
Những ảnh hưởng
Tác phẩm Đạo Đức Kinh của Lão Tử là một tác phẩm triết học kinh điển.
Trang Tử, người
kế tục nổi tiếng nhất của Lão Tử, đã viết một cuốn sách có ảnh hưởng lớn tới giới
trí thức Trung Quốc với các tư tưởng về chủ nghĩa cá nhân, tự do, sự thảnh
thơi, và nghệ thuật, cuốn sách này có thể chính là nền tảng của Mỹ học Trung Quốc
tuy tác giả không nói gì về điều đó.
Tên gọi
Cái tên "Lão Tử" là danh xưng kính trọng. Lão (老) có nghĩa "đáng
tôn kính" hay "già". Tử (子) nghĩa là thầy. Vì thế, "Lão Tử" có thể được dịch tạm thành
"bậc thầy cao tuổi".
Tên riêng của Lão Tử có thể là Lý Nhĩ
(李耳), tên tự của ông có thể là Bá Dương (伯陽), và tên thụy của ông là Đam, (聃) có nghĩa
là "Bí ẩn".
Lão Tử cũng được gọi là:
• Lão Đam (老聃)
• Lão Quân (老聃)
o Lý Lão Quân (李老君)
o Đạo Đức Thiên Tôn (道德天尊)
o Thái Thượng Lão Quân (太上老君)
• Thái Thượng Đạo Tổ
• Lão Tử Đạo Quân (老子道君)
• Huyền Đô đại lão gia
Dưới thời Nhà Đường họ Lý, để tạo mối
liên hệ với Lão Tử, coi ông là tổ tiên của Hoàng gia, truy phong làm hoàng đế.
Đời Đường Cao Tông tôn là Thái Thượng Huyền Nguyên hoàng đế, đến đời Đường Huyền
Tông lại gia phong là Đại Thánh tổ Cao thượng Đại đạo Kim khuyết Huyền nguyên
Thiên hoàng Đại đế.
Danh ngôn
• Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam,
tam sinh vạn vật.
• Người biết đủ, không bao
giờ nhục (tri túc bất nhục).
• Lưới trời lồng lộng, thưa
mà khó lọt (Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất thất).
• Thái cực sinh lưỡng nghi,
lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái sinh vạn vật...
• Tự biết mình là người
sáng suốt. Thắng được người là có sức mạnh. Thắng được mình là kiên cường.
• Đạo bất khả Đạo phi thường
Đạo. Danh bất khả danh phi thường danh.
• Người thuận theo đất, đất
thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên. (đã dịch sang thuần
Việt)
• "Hỗn độn thiên địa
sơ khai chữ Đạo đứng đầu tất cả"
• "Trời đã có từ sớm.
Đất cũng có từ sớm. Trời đất mãi mãi cùng tồn tại"(Thiên trường địa cửu)
0 comments:
Đăng nhận xét